Tăng sự hấp dẫn của bảo hiểm y tế

Thứ ba - 25/10/2011 03:47
Sau hai năm thực hiện Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), kết quả thực tế cho thấy, đây thật sự là một chính sách an sinh xã hội quan trọng, hỔ trợ rất nhiều người, nhất là người nghèo, trẻ em dưới sáu tuổi, người dân vùng khó khăn trong khám, chữa bệnh. Ðến giữa năm 2011 cả nước có 53,5 triệu người tham gia BHYT (chiếm hơn 60% số dân). Trong năm 2010 đã có 106 triệu lượt người bệnh BHYT đi khám, chữa bệnh với tần suất bình quân 2,1 lần/người/năm.
Ðáng chú ý, sau nhiều năm bội chi, năm 2010, quỹ BHYT đã cân đối thu chi, bù đắp phần bội chi của những năm trước và bắt đầu có kết dư khoảng 2.818 tỷ đồng... Kết quả đó là tiền đề, cơ sở vững chắc để tiến tới thực hiện BHYT toàn dân.

Tuy vậy, quá trình thực hiện Luật BHYT vẫn còn khá nhiều vướng mắc cần tháo gỡ, mà mấu chốt quan trọng nhất là phải Tăng sự hấp dẫn để ngày càng mở rộng, thu hút 34 triệu người còn lại tham gia BHYT, nhất là nhóm đối tượng cận nghèo, học sinh, sinh viên... Ðồng thời cần có biện pháp xử lý nghiêm những doanh nghiệp không hoặc trốn đóng BHYT cho người lao động. Có lẽ vì thiếu hấp dẫn mà đến nay mới có 13% số hộ cận nghèo, hơn 18% số người trong nhóm tự nguyện tham gia BHYT, dù người thuộc hộ cận nghèo đã được ngân sách nhà nước hỔ trợ 50% mức đóng, một số địa phương mức độ hỔ trợ tới 80%, người dân chỉ phải đóng 20%. Trong quá trình triển khai chính sách BHYT, vẫn còn tình trạng các đơn vị liên quan đùn đẩy những vướng mắc phát sinh cho người bệnh. Kể từ khi Luật BHYT có hiệu lực, đối tượng người nghèo, đối tượng chính sách, những người mắc bệnh mãn tính cùng chi trả cũng nảy sinh nhiều vấn đề cần được quan tâm giải quyết.

Ðể Tăng sự hấp dẫn của BHYT, trước hết cần nâng cao chất lượng các dịch vụ khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT ở tất cả các tuyến; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh, giảm bớt thủ tục hành chính, phiền hà. Ðồng thời, có biện pháp kiểm soát tình trạng lạm dụng BHYT, nhất là những cơ sở được đầu tư, trang bị máy móc, trang thiết bị từ nguồn vốn xã hội hóa. Tăng cường công tác tuyên truyền về BHYT với nhiều  hình thức phù hợp các nhóm đối tượng, gắn trách nhiệm của các cấp, các ngành trong tổ chức thực hiện Luật BHYT. Các bộ, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ giải quyết vấn đề cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới sáu tuổi, tránh tình trạng để hàng triệu cháu chưa được cấp thẻ (dù vẫn được thanh toán chi phí khám, chữa bệnh). Nên bỏ quy định cùng chi trả 5% đối với người cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, bảo trợ xã hội và thân nhân người có công. Việc phải cùng chi trả chỉ là 5% chi phí khám, chữa bệnh cũng là gánh nặng đối với người nghèo gặp khó khăn, nhất là những người mắc bệnh nan y, bệnh mãn tính...

Thực hiện BHYT toàn dân là để bảo đảm chính sách an sinh xã hội. Do đó, ngành y tế và các đơn vị liên quan cần Tăng cường phối hợp trong triển khai thực hiện chính sách BHYT một cách hiệu quả. Ðồng thời nghiên cứu tổ chức bộ máy quản lý BHYT phù hợp để tránh tình trạng chồng chéo, điều hành kém hiệu quả như hiện nay.
  Theo Trung Hiếu (ND)
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn