Toàn dân thực hiện tốt Luật Bảo hiểm y tế

Thứ ba - 01/07/2014 14:42
(THO) - Đó là chủ đề truyền thông Ngày Bảo hiểm y tế (BHYT) Việt Nam năm nay, nhằm làm cho toàn thể nhân dân hiểu rõ ý nghĩa quan trọng của Ngày BHYT Việt Nam; nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức và cá nhân trong việc chấp hành chính sách, pháp luật BHYT.
Một ca phẫu thuật cho người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thọ Xuân. Ảnh: Tô Hà
Một ca phẫu thuật cho người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thọ Xuân. Ảnh: Tô Hà
     Bước đột phá mạnh mẽ tiến tới BHYT toàn dân
 

     Mới đây, tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2015, trong đó nhiều nội dung mới để khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật BHYT hiện hành, tạo thuận lợi, khuyến khích, thu hút người dân tham gia BHYT. Một trong những điểm mới đó là, tiếp tục khẳng định chính sách BHYT toàn dân, trên cơ sở quy định nguyên tắc BHYT là bảo hiểm bắt buộc; thực hiện BHYT theo hộ gia đình có kèm theo khuyến khích. Hai là, lực lượng công an và quân đội cùng tham gia hệ thống BHYT. Ba là, bổ sung một số nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng BHYT. Bốn là, bổ sung quyền lợi cho các nhóm đối tượng tham gia BHYT: bỏ quy định cùng chi trả 5% đối với người nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; bỏ quy định cùng chi trả từ 20% với thân nhân chủ yếu của người có công với cách mạng (cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con của liệt sĩ, người có công nuôi dưỡng liệt sĩ); giảm mức cùng chi trả từ 20% xuống còn 5% với thân nhân khác của người có công, hộ gia đình cận nghèo; người có thời gian tham gia BHYT từ 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh (KCB) trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở thì được hưởng 100% chi phí KCB, trừ trường hợp tự đi KCB; lực lượng vũ trang tại ngũ được bảo đảm KCB không mất tiền (từ Quỹ BHYT chi trả và các chi phí ngoài phạm vi được hưởng BHYT do ngân sách Nhà nước bảo đảm); trẻ em dưới 6 tuổi được Quỹ BHYT chi trả điều trị lác, cận thị và tật khúc xạ của mắt; trẻ em đủ 72 tháng tuổi mà chưa đến kỳ nhập học thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến ngày 30-9 của năm đó... Năm là, mở thông tuyến KCB BHYT giữa tuyến xã và tuyến huyện trên địa bàn tỉnh kể từ ngày 1-1-2016. Sáu là, mở thông tuyến điều trị nội trú BHYT đến tuyến tỉnh và tuyến Trung ương trong phạm vi cả nước đối với người thuộc hộ gia đình nghèo và người dân tộc thiểu số tham gia BHYT đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; từ ngày 1-1-2021, mở thông tuyến tỉnh cho điều trị nội trú BHYT trên toàn quốc và nâng mức hưởng từ 30% hiện hành lên 40% tại tuyến Trung ương đối với người tham gia BHYT tự đi KCB...
 

     Tại Thanh Hóa, thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2012-2015 và 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sau 5 năm triển khai thực hiện Luật BHYT đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng. Năm 2009, toàn tỉnh có hơn 2,2 triệu người tham gia BHYT (chiếm 65,4% dân số của tỉnh), đến nay có gần 2,4 triệu người tham gia BHYT (chiếm khoảng 68% dân số của tỉnh). Tổng thu BHYT tăng từ 535,3 tỷ đồng (năm 2009) lên 1.677,2 tỷ đồng (năm 2013). Quyền lợi của người tham gia BHYT cơ bản được  bảo đảm theo đúng quy định. Công tác tổ chức KCB và thanh toán chi phí KCB BHYT được cải thiện đáng kể về quy trình, thủ tục trong KCB. Việc mở rộng cơ sở KCB BHYT, nhất là việc tổ chức KCB BHYT tại tuyến xã đã tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHYT trong việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế ngay từ tuyến cơ sở.
 

    Cần sự vào cuộc đồng bộ
 

    Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác BHYT trên địa bàn tỉnh vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc đó là: Quy mô và số lượng người tham gia BHYT chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh. Việc mở rộng đối tượng tham gia BHYT còn thấp, nhất là nhóm đối tượng cận nghèo, học sinh, sinh viên; tình trạng bội chi quỹ KCB BHYT thường xảy ra, còn  nhiều biểu hiện lạm dụng trong KCB BHYT. Công tác tuyên truyền, phổ biến và vận động thực hiện chính sách BHYT chưa toàn diện, vẫn còn tình trạng trốn đóng, nợ đóng BHYT, chưa có giải pháp khắc phục triệt để. Một bộ phận người dân, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn còn thiếu thông tin về những quy định của Luật BHYT...
 

     Để Luật BHYT nhanh chóng đi vào cuộc sống, đạt hiệu quả rất cần sự vào cuộc đồng bộ, nhất là trách nhiệm của ngành y tế và BHXH cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong triển khai các giải pháp mở rộng đối tượng, tăng tỷ lệ bao phủ BHYT, nâng cao chất lượng KCB BHYT, giảm phiền hà cho bệnh nhân, quản lý và sử dụng quỹ BHYT có hiệu quả; đẩy nhanh việc triển khai thực hiện đề án giám định chi phí KCB BHYT tập trung theo tỷ lệ nhằm giảm tải khối lượng công việc, nâng cao hiệu quả công tác giám định, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng quỹ KCB BHYT, nâng cao trách nhiệm của cơ sở KCB trong quản lý, sử dụng quỹ BHYT, từng bước giảm tỷ lệ sai sót trong thực hiện quy chế chuyên môn và công tác thống kê, tổng hợp số liệu chi phí KCB BHYT; đẩy mạnh tuyên truyền các quy định mới về BHYT để người dân, tích cực tham gia BHYT.
 

     Kỷ niệm Ngày BHYT Việt Nam 1-7-2014,  BHXH tỉnh đã và đang tổ chức đợt tuyên truyền cao điểm chính sách, pháp luật về BHYT trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh tuyên truyền Luật BHYT sửa đổi; tiếp tục triển khai sâu rộng việc thực hiện Nghị quyết 21–NQ/TƯ của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020; đề án thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2012-2015 và 2020.

Nguồn tin: Báo Thanh Hóa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn