Một đại lý thu BHYT tâm huyết với công việc ở Tiên Thọ

Thứ sáu - 24/05/2013 17:28
Qua bảy năm làm đại lý thu bảo hiểm y tế tự nguyện, bước chân anh đã in trên đất 11 thôn của xã Tiên Thọ làm nên biệt danh Hồng “đại lý” cho đến bây giờ. Anh đã để lại trong lòng người dân nơi đây nhiều kỷ niệm, đóng góp nhiều công sức góp phần đưa chính sách BHYT đến với người dân. Đó là anh Thái Viết Hồng, đại lý thu bảo hiểm y tế xã Tiên Thọ, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam.
Một đại lý thu BHYT tâm huyết với công việc ở Tiên Thọ
BHYT tự nguyện cho người dân là một chủ trương mới, đầu năm 2004, thực hiện Thông tư liên tịch số 77/2003/TTLT-BTC-BYT ngày 07/08/2003 của liên Bộ Tài chính-Y tế về bảo hiểm y tế tự nguyện, trên địa bàn huyện Tiên Phước mới triển khai thí điểm tại thị trấn Tiên Kỳ. Đến năm 2005, mới được triển khai ở 15 xã, thị trấn. Lúc này, mỗi xã được bố trí một cán bộ đại lý, trong đó anh Thái Viết Hồng được xã Tiên Thọ giới thiệu làm công tác này. Buổi đầu người dân còn xa lạ với BHYT, bởi cho rằng “thuốc bảo hiểm” là dỏm, chậm hết bệnh, lại phải hầu chờ cơ sở KCB nên số người tham gia không đáng kể. Đây là nguyên nhân khiến người tham gia BHYT trên địa bàn huyện không mấy mặn mà, trong đó có xã Tiên Thọ.

Trong những năm kế tiếp, gắn với sự nổ lực tuyên truyền, vận động cùng với những thay đổi về chính sách, quy trình tổ chức thực hiện cũng như những kết quả tích cực từ hiệu quả chăm sóc y tế đem lại, tình hình thực hiện có nhiều khả quan hơn. Đối với xã Tiên Thọ, địa bàn phức tạp, để người dân hiểu được và tham gia là cả một quá trình. Anh Thái Viết Hồng tâm sự: “Ban đầu người tham gia ít, chi phí thù lao không đủ để đi vận động, đi giao thẻ, có khi vận động đến vài lần họ mới tham gia một, hai người trong gia đình, nên đôi lúc chán, muốn nghỉ việc nhưng thấy rằng đây là chính sách rất tốt với người dân, nhất là tình hình bệnh tật ngày càng tăng, chi phí ngày càng cao nếu ai đã nằm viện một lần thì sẽ hiểu và tham gia. Chính vì vậy, tôi tự nhủ bản thân hãy cố gắng, về sau sẽ ổn định”.
 
Từ niềm tin đó, anh đã tìm hiểu kỹ quyền lợi của người tham gia BHYT, phân tích thiệt hơn cho từng trường hợp, đồng thời cũng lấy những hình ảnh đã hưởng chế độ với chi phí lớn do ốm đau, tai nạn ra để so sánh cho người dân hiểu, từ đó số người tham gia mỗi năm một tăng và luôn ổn định. Mỗi nơi anh đến anh cho số điện thoại, người dân liên lạc thì anh đến tận nhà thu phí, cấp thẻ, tư vấn,... anh không nề hà hay thoái thác khi họ ở xa, tốn kém nên được người dân quý mến. Cũng từ đây, khi đến Tiên Thọ, nói đến Hồng “đại lý” là không ai không biết đến anh. Vất vả là vậy, nhưng anh chưa một lần than vãn hay bỏ mặc công việc, tranh thủ từng thời gian để đến từng ngõ, gõ từng nhà để vận động tuyên truyền cho người dân.
 
Đặc biệt năm 2012, người thuộc hộ cận nghèo được UBND tỉnh hỗ trợ thêm 30% về mức phí, anh nói “chế độ ưu đãi quá, chỉ có 90.000 đồng mà người dân có một thẻ BHYT, mình phải tích cực đến từng nhà để tổ chức thu phí cho người dân”. Mặc dầu chi phí thù lao thấp, chỉ có dưới 3.500 đồng/người mà phải thực hiện trong thời gian ngắn, để đến hết được với 11 thôn của xã, anh nhờ đến cán bộ UBND xã thông báo giúp việc tổ chức thu phí mỗi thôn một đến hai ngày tập trung, sau đó anh đến thông báo trước về hồ sơ, thủ tục để người dân biết, chuẩn bị nên việc tổ chức thu phí, lập danh sách được nhanh, chính xác. Kết quả có hơn 700 người tham gia, chiếm hơn 80% số khẩu trong diện phải tham gia BHYT của xã.

Với những kết quả đạt được, nhiều năm liền Hồng “đại lý” được BHXH tỉnh Quảng Nam, UBND huyện tặng giấy khen. Đây là phần thưởng xứng đáng cho một người cán bộ đại lý thu hết mình vì công việc, vì lợi ích của người dân.

Nguồn tin: Sông Tiên - BHXH Tiên Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc