Cải cách hành chính trọng tâm là tính hiệu quả

Thứ hai - 27/08/2012 16:24
Nếu như cải cách hành chính (CCHC) được xem là lời giải cho bài toán phát triển của mỗi ngành, mỗi đơn vị và địa phương thì việc thực hiện cơ chế “một cửa” ở Bảo hiểm Xã hội tỉnh Thanh Hóa đang là giải pháp mang tính hiệu quả cao, tạo “dòng chảy hành chính” thông suốt trong việc giải quyết chế độ chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho các cá nhân và đơn vị.
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT để tạo bước cải tiến mạnh mẽ trong CCHC ở BHXH tỉnh
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT để tạo bước cải tiến mạnh mẽ trong CCHC ở BHXH tỉnh
           Thực hiện tốt cơ chế “một cửa” “việc thông, công cũng thoáng”…                
           Năm 2007, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Thanh Hóa bắt đầu triển khai công tác CCHC và được thực hiện theo từng lộ trình. Năm 2009, phòng “Tiếp nhận-Quản lý hồ sơ” được thành lập. Và để tạo “dòng chảy hành chính” thông suốt trong việc giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho các cá nhân và đơn vi, Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã tích cực đẩy mạnh CCHC mà trọng tâm là thực hiện cơ chế “một cửa” trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, đồng thời ban hành Quyết định số 264/QĐ-BHXH, quy định về Quy chế phối hợp giữa các phòng nghiệp vụ Bảo hiểm Xã hội tỉnh và Bảo hiểm Xã hội các huyện, thị xã, thành phố trong việc thực hiện giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN theo cơ chế “một cửa”, được thực hiện đồng bộ, khoa học, tránh tình trạng đùn đẩy, không xác định rõ trách nhiệm công việc. Các quy trình, thủ tục, công việc được quy định cụ thể, rõ ràng, phục vụ thuận lợi cho việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, viên chức và nhu cầu đến giao dịch của đối tượng.
          Chị Lê Thị Phúc, nhân viên kế toán Công ty xi măng Bỉm Sơn kể lại: Theo quy định 3 tháng chị Phúc lại đến cơ quan Bảo hiểm Xã hội tỉnh để làm thủ tục giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức cho anh, chị em công nhân. Do tính chất công việc nặng nhọc, lại làm trong môi trường độc hại, công ty của chị lại quản lý nhiều lao động (có 2.134 lao động tham gia BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp), trước kia mỗi lần đi giải quyết chế độ cho công nhân chị rất vất vả vì phải đi lại nhiều lần, đến nhiều phòng, nhưng từ khi bộ phận “một cửa” ra đời chị không phải mất thời gian đi lại, tất cả công việc đều tập trung “một mối”, hồ sơ nào chưa đúng, chưa đủ chị Phúc được cán bộ “một cửa” trực tiếp phụ trách hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Điều đáng nói là tất cả các hồ sơ đều được giải quyết rút ngắn so với thời gian quy định 5-7 ngày. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2012, Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã giải quyết kịp thời chế độ ốm đau cho 445 lượt người của Công ty xi măng Bỉm Sơn, thai sản 60 người và dưỡng sức-phục hồi sức khỏe cho 30 người.
          Chị Hồ Thị Thúy Hạnh, cán bộ Công ty Giầy HongFu (FDI), phụ trách việc giải quyết chế độ BHXH, BHYT cho công ty nhớ lại: Ngày đầu đến cơ quan Bảo hiểm Xã hội để làm chế độ cho công nhân, mới tiếp xúc công việc chưa quen nên chị loay hoay không biết phải bắt đầu từ đâu với một chồng hồ sơ, giấy tờ trên tay, khỏi mất nhiều thời gian, nhìn “Danh sách phân công cán bộ của bộ phận “một cửa” giải quyết các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT,BHTN; giải quyết chế độ ốm đau, DS-PHSK, thai sản, tai nạn lao động” được niêm yết công khai tại bộ phận giao dịch “một cửa”, chị Hạnh đã biết được cán bộ phụ trách công việc mà chị đang cần giải quyết. Đến cơ quan Bảo hiểm Xã hội tỉnh, điều đầu tiên thu hút khách hàng đó là danh sách phân công cán bộ phụ trách từng mảng công việc, khi nhìn vào, khách hàng sẽ biết cụ thể họ tên, lĩnh vực công việc giải quyết của từng cán bộ được phân công phụ trách mà không cần phải hỏi bất kỳ ai. Cùng với đó là việc xây dựng ban hành, niêm yết công khai quy trình, thủ tục giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT; thu và cấp sổ BHXH, thủ tục khám, chữa bệnh BHYT. Vấn đề tưởng chừng như đơn giản đó nhưng đã làm cho các cá nhân, đơn vị đến làm thủ tục hành chính để hưởng chế độ BHXH, BHYT cảm thấy hài lòng. Chị Hạnh còn cho biết thêm, theo quy định thì 3 tháng chị Hạnh đến liên hệ giải quyết các chế độ, quyền lợi ốm đau, thai sản…cho công nhân một lần nhưng do công ty chị có nhiều lao động nên đã được tạo điều kiện giải quyết chế độ, quyền lợi hàng tháng cho công nhân.   
          Nhiều trường hợp như đổi thẻ BHYT, theo quy định  là 7 ngày nhưng thực hiện chỉ trong vòng từ 1 đến 2 ngày, việc chốt sổ cho người lao động theo quy định 7 ngày nhưng nhiều trường hợp chỉ thực hiện từ 2 đến 3 ngày. Việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” tại Bảo hiểm Xã hội tỉnh trong thời gian qua đã tạo bước tiến mạnh mẽ, tinh giảm các thủ tục hành chính, các khâu trung gian không cần thiết, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đối tượng đến giao dịch, giải quyết các chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN một cách công khai, minh bạch, tiết kiệm công sức và thời gian đi lại cho đối tượng. Và trong một chừng mực nào đó thì việc thực hiện cơ chế “một cửa” sẽ hạn chế được sự lạm quyền, sách nhiễu của cán bộ, hình thành phong cách phục vụ văn minh, khoa học của cán  bộ ngành Bảo hiểm xã hội. Hiện nay bộ phận “một cửa” ở Bảo hiểm Xã hội tỉnh Thanh Hóa có 05 cán bộ, viên chức (do đồng chí trưởng phòng phụ trách), đều đã tốt nghiệp đại học và đã kinh qua công tác tại các phòng nghiệp vụ nên đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ mới hiện nay của ngành. Với khối lượng công việc lớn, từ việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết các chế độ BHXH như hưu trí, tử tuất, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, ốm đau, thai sản, dưỡng sức, đến việc tiếp nhận hồ sơ cấp mới thẻ BHYT, sổ BHXH, cấp lại thẻ BHYT, sổ BHXH; chốt sổ thanh toán chế độ, chuyển công tác, bảo lưu thời gian tham gia BHXH; đính chính nhân thân, chức danh nghề, điều chỉnh thời gian tham gia BHXH trên sổ BHXH; đồng thời, tiếp nhận hồ sơ di chuyển của đối tượng hưởng BHXH hằng tháng; tiếp nhận hồ sơ thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh BHYT; tiếp nhận hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp...nhưng do nắm chắc nghiệp vụ, giải quyết công việc một cách khoa học nên chỉ trong 6 tháng đầu năm 2012, bộ phận “một cửa” của Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết kịp thời cho 44.035 lượt người hưởng chế độ BHXH, BHYT (tăng 11% so với cùng kỳ năm 2011).
         Bảo hiểm Xã hội cấp huyện là nơi tiếp xúc trực tiếp với các đối tượng thuộc nhiều thành phần, vì thế hanh thông từ “cánh cửa” này sẽ là yếu tố cực kỳ quan trọng, tạo mạch chảy liên thông từ  huyện đến tỉnh. Cuối năm 2011, thực hiện Quyết định số 884/QĐ-BHXH ngày 25/8/2011 của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Thanh Hóa đã hướng dẫn Bảo hiểm Xã hội các huyện, thị xã, thành phố (các đơn vị) thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết chế độ BHXH, BHYT theo cơ chế “một cửa” từ ngày 01/01/2012, đến nay đã có 24/27 đơn vị thành lập được  bộ phận “một cửa”, bước đầu vận hành đã đạt được những kết quả khả quan.
 
 
 Bộ phận “một cửa” BHXH huyện Hoằng Hóa đi vào hoạt động từ ngày 01/01/2012.
 
          Một trong những yếu tố quan trọng, tạo tính chuyên nghiệp và đem lại hiệu quả cao trong thực hiện cơ chế “một cửa” ở Bảo hiểm Xã hội tỉnh Thanh Hóa đó là đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chuyên môn và quản lý, giải quyết các chế độ, chính sách cho đối tượng, tạo nên dây chuyền làm việc nhịp nhàng, chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi trong việc trao đổi thông tin phục vụ công tác chuyên môn nghiệp vụ. Năm 2010, Trang thông tin điện tử của Bảo hiểm Xã hội tỉnh Thanh Hóa được xây dựng và chính thức đi vào hoạt động để phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu muốn tìm hiểu, chia sẻ, khai thác thông tin của các tổ chức, cá nhân về chính sách BHXH, BHYT, BHTN.
        CCHC thông qua cơ chế “một cửa” tại Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã đạt được những thành công nhất định, tạo sự thông thoáng, thuận lợi, nhanh gọn trong việc giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN và sự hài lòng của khách hàng.

          …Nhưng vẫn còn “một cửa” nhưng chưa “liên thông”
            Việc thực hiện cơ chế “một cửa” nếu không gắn với việc đơn giản hóa quy trình thực hiện, những yêu cầu, điều kiện để thực hiện thủ tục hành chính trong giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người tham gia và thụ hưởng thì cơ chế “một cửa” cũng chỉ là “bình mới- rượu cũ” mà thôi. Từ khâu tiếp nhận hồ sơ đến khâu giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, sự phối hợp giữa các bộ phận trong việc cập nhật thẩm định hồ sơ vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc; trong khi đó nhiều văn bản hướng dẫn nghiệp vụ của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thường xuyên thay đổi; các phần mềm quản lý của ngành chưa được hoàn thiện nên hoạt động của bộ phận “một cửa” chưa phát huy hết hiệu quả và tính tích cực. Thực tế có những việc bộ phận “một cửa” chỉ là nơi tiếp nhận và trả kết quả, mà chưa trực tiếp thực hiện được việc thẩm định chất lượng hồ sơ (sau khi tiếp nhận hồ sơ bộ phận này phải  chuyển đến các phòng nghiệp vụ chuyên môn khác thực hiện). Vì vậy, để bộ phận “một cửa” hoạt động có hiệu quả, cần bố trí cán bộ tinh thông nghiệp vụ và đầu tư về công nghệ thông tin, hệ thống văn bản hướng dẫn của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thể hiện tính thống nhất trong việc luân chuyển hồ sơ.
          Những kết quả từ việc thực hiện cơ chế “một cửa” đã được khẳng định, thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của tập thể Lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội tỉnh Thanh Hóa đối với công tác CCHC. Và việc rà soát, giảm thiểu những thủ tục hành chính rườm rà trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT là việc làm cần thiết mà Bảo hiểm Xã hội tỉnh Thanh Hóa xác định: Tiếp tục đẩy mạnh, nhằm nâng cao uy tín, vị thế của ngành BHXH, tạo niềm tin cho người lao động, người sử dụng lao động, qua đó mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN và BH tự nguyện.

Nam Hà

Nguồn tin: BHXH tỉnh Thanh Hóa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn