Phát huy thế mạnh, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Thứ sáu - 12/04/2019 15:12
Mặc dù mới tham gia hệ thống đại lý thu được vài năm, nhưng Bưu điện tỉnh Thanh Hoá đang từng bước phát huy vai trò trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, góp phần cùng BHXH tỉnh đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
Một hội nghị tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT ở Thanh Hóa
Một hội nghị tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT ở Thanh Hóa

Lợi thế gần dân

Bưu điện tỉnh Thanh Hoá hiện có 80 Bưu cục và hơn 570 Điểm Bưu điện- Văn hoá xã, với khoảng 2.000 nhân viên tham gia vào công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Do có mạng lưới bao phủ tới tận xã, phường, lại gần gũi và nắm bắt kịp thời đời sống người dân, nên đội ngũ nhân viên Bưu điện được nhiều bà con ở địa phương quen biết. Vì thế, trong thời gian qua, Bưu điện tỉnh có rất nhiều thuận lợi trong việc tiếp cận và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tính đến hết tháng 2/2019, đối tượng tham gia BHXH tự nguyện do Bưu điện tỉnh phát triển mới lên tới 5.859 người.
 

Chia sẻ về điều này, ông Nguyễn Trung Thành- Giám đốc Bưu điện tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Điểm mạnh của Bưu điện là sự gần gũi với bà con, từ đó sẽ tạo sự tin tưởng. Đó chính là “chìa khoá” cho việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Ví dụ, khi có người lạ đến nhà, thì bà con chưa chắc đã tiếp, nhưng nếu là cán bộ Bưu điện thì bà con sẽ vui vẻ tiếp và có sự tin cậy hơn khi chia sẻ về chính sách”.

Theo ông Thành, “Đối với nhân viên Bưu điện, do tính chất công việc luôn có người chuyển công văn hàng ngày, nên mỗi khi phát triển được một đối tượng, nhân viên bưu tá đến nhận tiền mang lên nộp cho Bưu điện huyện để chuyển cho cơ quan BHXH ngay. Sau khi cơ quan BHXH làm xong sổ BHXH hoặc thẻ BHYT thì lại có nhân viên Bưu điện huyện lấy ngay trong ngày, rồi chuyển theo đường bưu tá cho người dân. Vì thế, đỡ được rất nhiều thời gian nộp tiền cũng như cấp phát sổ, thẻ cho người dân”- ông Thành nói.

 Đưa chính sách vào cuộc sống

Trước đây, nhiều người dân Thanh Hóa vẫn tỏ ra băn khoăn, e ngại không muốn tham gia BHXH, BHYT, thậm chí còn có sự so sánh giữa tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình với việc tham gia các loại hình bảo hiểm thương mại. Vì thế, công tác phát triển đối tượng gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sau khi có Nghị quyết 28-NQ/TW, nhiều người đã thấy được lợi ích mà chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình mang lại, nên rất tích cực đăng ký tham gia.

Để có được điều này, Bưu điện tỉnh thường xuyên phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ BHXH, BHYT và kỹ năng tuyên truyền cho nhân viên Bưu điện, giúp họ có được kiến thức cần thiết để có thể giải đáp cho người dân một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, kết hợp cùng các cấp chính quyền cung cấp thông tin cho bà con về lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình thông qua hệ thống loa truyền thanh hay các hội nghị, cuộc họp ở tổ dân phố, thôn xóm…

Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ này, nhất là phát huy hết tiềm năng, lợi thế của mình, trong thời gian tới, Bưu điện tỉnh Thanh Hoá xác định sẽ đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn về tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đồng thời, chú trọng tạo cho người dân thói quen tự bảo vệ mình để có kế hoạch dành dụm tiền tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. “Một vấn đề không kém quan trọng đó là cơ quan BHXH cũng như Bưu điện cần cải cách TTHC theo hướng đơn giản, chặt chẽ; đưa thông tin đến với người dân phải nhanh nhất, chính xác nhất. Có như thế, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình mới đạt kế hoạch đề ra”- ông Thành chia sẻ.

Nguồn tin: baobaohiemxahoi.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc