Công tác truyền thông cần “đi trước” trong thực hiện nhiệm vụ của Ngành BHXH

Thứ sáu - 29/03/2019 14:47
Công tác truyền thông về chính sách BHXH, BHYT cần “đi trước một bước”, đổi mới, phong phú về nội dung và hình thức để tiếp cận gần gũi hơn với từng người dân, người lao động; góp phần định hướng dư luận, củng cố niềm tin của cộng đồng vào chính sách, pháp luật BHXH, BHYT
Đông đảo cán bộ làm công tác truyền thông ở BHXH các tỉnh, thành phố phía Bắc tham gia Hội nghị
Đông đảo cán bộ làm công tác truyền thông ở BHXH các tỉnh, thành phố phía Bắc tham gia Hội nghị
Đây là nhận định của nhiều đại biểu và tham luận của BHXH các địa phương tại Hội nghị tổng kết công tác tuyên truyền năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 và tập huấn nghiệp vụ thông tin, truyền thông khu vực phía Bắc do BHXH Việt Nam tổ chức tại Thanh Hóa từ ngày 28 - 30/3.

Nhìn lại năm 2018

Qua báo cáo của BHXH Việt Nam, công tác truyền thông về BHXH, BHYT năm 2018 là một bức tranh đầy mầu sắc với sự chỉ đạo toàn diện, kịp thời của lãnh đạo Ngành; sự nỗ lực, cố gắng của các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh, thành phố, nhất là sự tham mưu của Trung tâm Truyền thông; sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan thông tấn báo chí ở Trung ương và địa phương, sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền địa phương.

Theo đó, năm 2018, toàn quốc đã tổ chức hơn 10.000 các cuộc đối thoại, tọa đàm, phố biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT; hơn 30.000 tin, bài nguồn ở tất cả các thể loại liên quan trực tiếp đến ngành BHXH giúp nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, thu hút được sự quan tâm của xã hội, góp phần tổ chức, thực hiện có hiệu quả 2 chính sách an sinh xã hội lớn của đất nước.

Công tác truyền thông trên các phương tiện truyền thông đại chúng của Ngành (Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam; Báo BHXH; Tạp chí BHXH và hệ thống Trang Thông tin điện tử BHXH các địa phương) đã được triển khai hết sức chủ động, truyền tải đầy đủ, kịp thời, chính xác, nhiều chiều thông tin về chủ trương, chính sách, pháp luật BHXH, BHYT của Đảng, Nhà nước, của các bộ ngành liên quan.

Các chương trình giao lưu trực tuyến về chính sách BHXH, BHYT nói chung và các chương trình giao lưu trực tuyến chuyên đề nói riêng trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam và các Cổng/Trang TTĐT của BHXH các tỉnh, thành phố đã thực sự phát huy hiệu quả, tạo ra một diễn đàn hỏi - đáp trực tuyến giữa người dân, NLĐ, đơn vị và DN với các chuyên gia giàu kinh nghiệm về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của Ngành BHXH.

Năm 2018, Hệ thống chăm sóc khách hành (Call Center) Ngành BHXH được đưa vào hoạt động là đầu mối cung cấp và giải đáp những thắc mắc, tư vấn, hướng dẫn về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho người dân và doanh nghiệp; hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong quá trình khai thác, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến với cơ quan BHXH…

Đặc biệt, thông qua các lớp tập huấn, trang bị kiến thức và kỹ năng truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp do Ngành BHXH tổ chức, đội ngũ cán bộ, cộng tác viên làm công tác truyền thông trong toàn hệ thống ngày càng chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

“Sắc màu” địa phương

Những kết quả trong công tác truyền thông BHXH, BHYT năm 2018 đã góp phần quan trọng cùng Ngành BHXH hoàn thành toàn diện những nhiệm vụ được giao. Và mỗi địa phương có phương pháp tổ chức thực hiện khác nhau, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, thế mạnh trên địa bàn.

Đại biểu tham luận tại Hội nghị

Ông Lê Bá Toàn - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thanh Hóa chia sẻ, những năm qua, BHXH tỉnh luôn xác định công tác tuyên truyền BHXH, BHYT cần “đi trước một bước” trong thực hiện chính sách. Điều này là rất cần thiết khi các chế độ, chính sách có nhiều thay đổi; khối lượng công việc ngày càng lớn ở một tỉnh có địa bàn rộng, đông dân như Thanh Hóa. Từ năm 2018, BHXH tỉnh đã chọn các nội dung, chỉ tiêu của Nghị quyết số 28-NQ/TW để tập trung tuyên truyền với sự phối hợp, vào cuộc của tất các sở, ngành, đoàn thể trên địa bàn. Trong đó, hình thức tuyên truyền tại cơ sở qua hệ thống phát thanh phường xã, hệ thống đại lý; hội nghị đối thoại, giao lưu trực tiếp tại các thôn xóm... được đẩy mạnh, mang lại hiệu quả tích cực, giúp BHXH tỉnh Thanh Hóa đạt được một “kỳ tích” khi phát triển được 16.166 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 108,8% kế hoạch BHXH Việt Nam giao trong năm 2018.

Với BHXH tỉnh Điện Biên, công tác truyền thông BHXH, BHYT được đẩy mạnh qua sự phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn. Ông Nguyễn Xuân Thảnh - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Điện Biên cho biết, năm 2018, BHXH tỉnh đã ký 18 chương trình phối hợp với 17 đơn vị để tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền chế độ chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với thế mạnh của từng tổ chức, đơn vị. Đơn cử, năm 2018, BHXH tỉnh đã phối hợp với Hội Nông dân tổ chức được 35 lớp tập huấn, 130 buổi tuyên truyền lồng ghép vào các chương trình hoạt động của Hội cho trên 15.000 lượt người tham gia; phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức 245 đối thoại trực tiếp với tổng số 9.614 người tham gia; phối hợp với Bưu điện tổ chức 45 đối thoại trực tiếp… góp phần giúp BHXH tỉnh hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

Ông Nguyễn Quang Khoa - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Trị thì chia sẻ về vai trò “cầu nối” quan trọng của các hệ thống Đại lý thu BHXH, BHYT trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn. BHXH tỉnh xác định “một Đại lý thu là một tuyên truyền viên chuyên nghiệp về chính sách BHXH, BHYT” và đã chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ này. Năm 2018, BHXH tỉnh đã tổ chức 12 hội nghị tập huấn nghiệp vụ, nâng cao kỹ năng truyền thông, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho 560 lượt cán bộ đại lý; đào tạo và cấp mới thẻ nhân viên Đại lý thu BHXH, BHYT cho 115 người...

Phương hướng nhiệm vụ 2019

Từ kinh nghiệm thực tế, trong Hội nghị các đại biểu, đại diện BHXH các tỉnh, thành phố đã trao đổi, đóng góp ý kiến xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác truyền thông, tuyên truyền BHXH, BHYT năm 2019; trong đó, nhấn mạnh đến yêu cầu “đi trước mở đường” của công tác này.

Diễn giả chia sẻ tại Hội nghị

Để làm được điều đó, theo các đại biểu, công tác truyền thông BHXH, BHYT cần đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, hướng mạnh về cơ sở, tới các nhóm đối tượng; tập trung vào các hình thức: Hội thảo, hội nghị, tập huấn, tọa đàm, đối thoại, tư vấn trực tiếp… Nội dung tuyên truyền cần hướng đến mục tiêu đảm bảo sự tăng trưởng bền vững trong mở rộng tỷ lệ bao phủ BHYT và thúc đẩy phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, nhất là nhóm đối tượng lao động khu vực ngoài nhà nước, khu vực nông thôn và lao động tự do.

Bên cạnh đó, cần nâng cao hiệu quả công tác thông tin, truyền thông thông qua Tổng đài tư vấn, giải đáp chính sách, pháp luật, chăm sóc khách hàng của Ngành. Tiếp tục duy trì thực hiện các chương trình phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí trong công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT và BH thất nghiệp. Đặc biệt, phát huy hiệu quả truyền thông trên Báo BHXH, Tạp chí BHXH, Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam, Cổng/Trang thông tin điện tử BHXH các tỉnh, thành phố trong việc định hướng thông tin và điều tiết phản ứng của công chúng. Tăng cường liên kết giữa Báo BHXH, Tạp chí BHXH, Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam, Fanpage chính thức của Ngành, Cổng/Trang thông tin điện tử BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với các trang mạng xã hội (như facebook, zalo,…), tin nhắn SMS để tạo hiệu ứng lan tỏa các thông điệp truyền thông.

Mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành BHXH phải là một tuyên truyền viên tích cực tham gia truyền thông chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; nâng cao tinh thần vì nhân dân phục vụ, từ đó lan tỏa và nâng cao vị thế, hình ảnh của Ngành.

Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh nhận định: Thời gian tới, công tác thông tin, truyền thông BHXH, BHYT cần đổi mới theo hướng chuyên nghiệp hơn vì sự hài lòng của người dân; Thông tin, truyền thông phải làm tốt công tác định hướng dư luận; tập trung nhiều hơn vào nội dung người dân quan tâm, phù hợp với từng nhóm đối tượng; chú trọng các hình thức truyền thông trực tiếp (tư vấn, đối thoại, tọa đàm…) tại cơ sở; gần gũi, thân thiện hơn với người dân; tăng cường công tác thông tin, truyền thông hệ sinh thái Internet; chú trọng đào tạo kỹ năng truyền thông, đặc biệt là kỹ năng tổ chức và sử dụng các hình thức truyền thông mới, trang bị kiến thức về BHXH, BHYT cho cán bộ, cộng tác viên truyền thông từ Trung ương đến địa phương…/.

 

Nguồn tin: Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn